ไก่ผัดขิงทำกินเพื่อสุขภาพ


ไก่ผัดขิง



รูปภาพผู้เขียนถ่ายเอง



ไก่ผัดขิงเมนูโปรดประโยชน์เยอะทำง่ายอร่อยด้วย สไตล์เจี๊ยบศรี ขิงนับเป็นสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเรียกว่าเป็นยาอายุวัฒนะชั้นยอดเลยก็ว่าได้ สรรพคุณมีมากมาย ช่วยขับลมในกระเพาะอาหารได้ดีเจี๊ยบศรีทำให้อากงที่บ้านกินบ่อยคะโดยเฉพาะน้ำขิง ราคาไม่แพงเพราะฉะนั้นมากินขิงกันค่ะ


แต่ก่อนเจี๊ยบศรี ไม่ได้เป็นคนที่ชอบกินขิงนะ แต่ตอนตั้งท้องหลังคลอดลูก จำเป็นต้องกินเพื่อให้ร่างกายช่วยสร้างน้ำนมออกมาเพื่อให้ลูกกินอันนี้คนโบราณเค้าว่าไว้ พอกินบ่อย ๆ ก็อร่อยดีเหมือนกันนะ ร่างกายก็ดีดูอบอุ่นไม่ต้องมีใครมากอด เอ้ย!! ว่าไป...ว่าไป ฮ่า ฮ่า ฮ่า ไม่ใช่แล้ว 😀 กลับมาอย่านอกเรื่อง พอกินขิงเราก็จะได้รสเผ็ดร้อนของขิงทำให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นใครเป็นบ้างรึเจี๊ยบศรีรู้สึกไปเอง เอ๊ะ หรือเราจะวัยทองแล้ว ไม่ใช่สิ...ยังสวยใสวัยรุ่นอยู่เห็นไหมสาระไม่ค่อยมีบันเทิงตลอด ฮ่า ฮ่า ฮ่า มาดูสิ่งที่ต้องเตรียมในการทำ กันดีกว่า


วัตถุดิบและเครื่องปรุง


  1. เนื้อไก่ เจี๊ยบเลือกใช้ตรงส่วนอกไก่เพราะสุกไวใช้เวลาผัดไม่นาน ส่วนใครชอบตรงส่วนไหนก็จัดเอาตามที่ต้องการเลยค่ะ


  1. ขิงซอย เลือกที่เป็นขิงอ่อนนำมาซอย ขิงแก่ไม่ได้จะเป็นเสี้ยนเวลาหั่นกินแล้วไม่อร่อย ถ้าใครไม่สะดวกอาจใช้เป็นขิงซอยที่เขาขายสำเร็จมาใช้ก็ได้จ้า


  1. เห็ดหูหนู เลือกที่เป็นใบใหญ่ ๆ 


  1. น้ำมันหอย


  1. ซีอิ๊วขาว หรือ ผงปรุงรส ซีอิ๊วขาว เจี๊ยบเลือกใช้ยี่ห้อซูพีเรียไลท์ซอยซอส เพราะชอบในรสชาติมีหวานนิด ๆ ไม่เค็มโดดจนเกินไปใช้แล้วไม่ต้องเติมน้ำตาลเพิ่มเลยค่ะ ( แนบรูปให้ดูแล้วจ้าจะได้ไปตามซื้อกันได้)


  1. กระเทียมสับ กะพอประมาณ


รูปภาพผู้เขียนถ่ายเอง



รูปภาพผู้เขียนถ่ายเอง


ขั้นตอนการทำ

  1. นำกระทะตั้งไฟใส่น้ำมันพอร้อนนำกระเทียมเจียวพอหอม


  1. นำไก่ที่หั่นเตรียมไว้ลงไปผัดในกระทะ ผัดไปเรื่อย ๆ ให้ไก่และขิงเข้ากันดีสไตล์เจี๊ยบจะผัดให้ขิงมีความสุกมากหน่อยเพื่อลดความเผ็ดของขิงนะคะ


  1. นำเห็ดหูหนูที่หั่นเตรียมไว้ใส่ลงไปผัดในกระทะ ถ้าใครมีวัตถุดิบอื่นก็ใส่เพิ่มไปในขั้นตอนนี้ได้เลยอาจจะเป็นแครอท หอมใหญ่ ต้นหอม แต่เจี๊ยบศรีเอาของที่มีในตู้เย็นเลยได้ตามนี้ส่วนผู้อ่านสามารถเพิ่มเติมตามใจชอบเลยนะคะ


  1. ปรุงรสตามใจชอบได้เลยสำหรับเจี๊ยบศรีใส่น้ำมันหอย และปรุงรสด้วยซอสผัด หรือซีอิ๊วขาว จะใส่น้ำตาลนิดนึงก็ได้ ถ้าใครชอบรสหวานเพื่อตัดเค็ม


  1. ผัดไปเรื่อย ๆ ให้เห็ดหูหนูสุก แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วตักขึ้นจัดจานได้เลย


รูปภาพผู้เขียนถ่ายเอง


รูปภาพผู้เขียนถ่ายเอง


สรรพคุณของขิงมีมากมายอ่านเพิ่มเติมตามลิงค์นี้เลยจ้า

https://medthai.com/%E0%B8%82%E0%B8%B4%E0%B8%87/


มาลองคำนวนต้นทุนกันค่ะ


  1. อกไก่ 1 ชิ้นใหญ่ประมาณ 15 บาท

  2. ขิงประมาณ 5 บาทเพราะยังเหลือ

  3.  เห็ดหูหนูประมาณ  5 บาทเพราะซื้อมายังใช้ไม่หมด

  4. เครื่องปรุงประมาณ 5 บาท


รวมต้นทุนจานนี้ประมาณ 30 บาทสำหรับกินกัน 4 คนเฉลี่ยแล้วคนละไม่ถึง 8 บาทที่บ้านเจี๊ยบศรีกินกับกันไม่เปลืองจึงกินได้หลายคนนับว่าประหยัดและราคายังเป็นมิตรกับกระเป๋าแม่บ้านอย่างเรามากมายในยุคที่สถานการณ์แบบนี้ ประหยัดได้อีก ดีต่อใจเจี๊ยบศรีมาก😁


สรุปแล้วไก่ผัดขิงจานนี้เมื่อทำเสร็จแล้วรสชาติอร่อยมีความนุ่มของเนื้อไก่ตรงที่ใช้ส่วนอกไก่เพราะจะได้ไม่เหนียวเคี้ยวง่ายผู้สูงอายุกินได้สบาย เนื้อไก่นุ่ม ๆ กินคู่กับขิงได้ความเผ็ดนิด ๆ จากขิงอร่อยเข้ากันได้ดีสามียังชม เอ๊ะยังไง... ก็อร่อยนะสิ กินได้ไม่ต้องเททิ้งละกัน ฮ่า ฮ่า ฮ่า  😀เอาไปสามผ่านเลยจ้า มือใหม่หัดทำตอนแรกนึกว่าจะทำยากแต่ทำจริงง่ายมากเจี๊ยบศรีทำได้...คุณก็ทำได้ ท้ายนี้เจี๊ยบศรีขอกำลังใจจากผู้อ่านด้วยนะคะ


อย่าลืมเข้าครัวต้องสวย สำหรับเจี๊ยบศรีขอมีผ้ากันเปื้อนสวย ๆ สักผืนแต่งหน้านิดหน่อยยืนผัดอ่อย ๆ  แถมทำกับข้าวก็อร่อยด้วย...ช่วยไม่ได้ ฮ่า..ฮ่า..ฮ่า..😀ชมตัวเองก็ได้ กินไปสวยไปกับเจี๊ยบศรี ทำอาหารก็ต้องสวย อยากสวยแต่ไม่รู้ทำไงไปติดตามเพจเจี๊ยบศรี 💋❤💋


ติดตามผลงานของเจี๊ยบศรี ได้ที่

YouTube :  Jeabsri channel

FB. Page : เจี๊ยบศรี



รูปภาพประกอบ ผู้เขียนถ่ายเองทั้งหมด









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัมภาษณ์ ช่างผมฝีมือดีแห่งร้าน Hair Emotion

วิธีทำให้ทาอายแชโดว์ติดทนนาน

รีวิวชายสมัยคาเฟ่ 2498 บางกอก