ถั่วหวานผัดน้ำมันหอย


ถั่วหวานผัดน้ำมันหอย


เจี๊ยบศรีเชื่อว่าปัญหาเด็กไม่ชอบกินผักน่าจะมีกันทุกบ้านซึ่งก็รวมถึงลูกชายบ้านเจี๊ยบศรีด้วยเช่นกันดังนั้นวันนี้เจี๊ยบศรีเลยจะชวนเข้าครัวทำผัดถั่วหวานน้ำมันหอยสไตล์เจี๊ยบศรีมณีเด้งที่กรอบอร่อยทำง่ายใคร ๆ ก็ทำได้ เพราะแม่บ้านมือใหม่อย่างเจี๊ยบศรีทำได้คุณก็ทำได้เหมือนกัน


จากประสบการณ์แม่บ้านมือใหม่อย่างเจี๊ยบศรีการหาผักสักอย่างเพื่อมาให้ลูก ๆกินนับเป็นอีกปัญหาใหญ่ที่ต้องพบเจอและคิดว่าเป็นกันทุกบ้านจริงไหมคะ?


สาเหตุเพราะปัจจุบันนี้เด็ก ๆ ไม่ชอบกินผักกินแต่เนื้อสัตว์เช่นหมู ไก่ ไข่ แต่ผักไม่ชอบกินกันเลยทำให้ขับถ่ายยากและมีอาการท้องผูกตามมาให้แก้กันอีกแม่ ๆ อย่างเราจึงต้องหาวิธีให้ลูกกินผักเพื่อขจัดปัญหาทางสุขภาพที่อาจตามมาอีกมากมาย


 เหมือนคำเขาว่าควรกินอาหารเป็นยาดีกว่ากินยาเป็นอาหาร เจี๊ยบศรีเลยลองหาผักหลากหลายชนิดมาทำอาหารให้ลูกกินสุดท้ายก็สรุปว่าลูกบ้านนี้ชอบกินถั่วหวานนี่แหละจ้า เพราะผัดทีไรกินข้าวเยอะเติมอีกจานกันเลยทีเดียว ลูกกินกันแบบอร่อยจนต้องทำบ่อย ๆ กินให้เบื่อกันไปข้างหนึ่งกันเลย 😀


ส่วนผสมและวัตถุดิบ


  1. ถั่วหวานประมาณ 1 ขีด มากน้อยแล้วแต่จำนวนคนในบ้านเลยจ้า

  2. หมูสับ 1 ถ้วยเล็ก

  3. กระเทียมทุบและซอย

  4. น้ำมันหอย

  5. ซีอิ๊วขาว

  6. น้ำตาลนิดหน่อย

  7. แครอท

ปกติเจี๊ยบศรีจะใส่ข้าวโพดอ่อนไปด้วยเพราะลูกชอบกินแต่วันนี้หมดเลยไม่ได้ใส่ลงไป ส่วนผสมที่เป็นเครื่องปรุงเจี๊ยบกะเอานะคะลองชิมดูตามใจชอบกันเลยจ้า


ถั่วหวานเป็นผักที่กินง่ายและดีต่อสุขภาพเพราะมีประโยชน์มากมาย เช่น บำรุงกระดูกและฟัน ช่วยลดคอเลสเตอรอล เป็นเมนูช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ที่สำคัญ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย อันนี้เจี๊ยบศรีชอบมาก วัยนี้ริ้วรอยทยอยมาเป็นเพื่อน..ไม่ถามกันเลยซัก...คำ ว่าตรูอนุญาตยัง!!😂เอาเป็นว่าสรรพคุณมีมากเดี๋ยวไปตามอ่านกันในลิงค์ที่เจี๊ยบศรีแนบมาด้านล่างนี้กันนะจ๊ะ


ประโยชน์ของถั่วหวาน 

👇👇👇👇👇👇👇👇👇

https://health.kapook.com/view148162.html


ขั้นตอนการทำ


  1. ถั่วหวาน ควรดึงใยด้านข้างออกก่อนทั้งสองด้านและตัดหัวท้าย สำหรับบ้านเจี๊ยบศรีจะตัดถั่วออกเป็น 2 ท่อน เพื่อให้เด็ก ๆ และผู้สูงอายุกินได้ง่ายขึ้น


  1. นำหมูสับปรุงรสใส่ชามพักไว้

  2. ซอยกระเทียมเตรียมไว้กะพอประมาณตามความชอบได้เลยค่ะ


  1. นำกระทะตั้งไฟใส่น้ำมันนำ กระเทียมเจียวให้พอหอม


  1. ใส่หมูสับลงไปผัดพร้อมกับปรุงรสด้วยซีอิ้วน้ำตาลนิดหน่อย


  1. ใส่แครอทลงไปผัดกับหมูให้สังเกตดูว่าแครอทนิ่มพอประมาณแล้วเร่งไฟให้แรงใส่ถั่วหวานลงไปผัดให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้ไม่ควรผัดนานผักจะได้เขียวสดและกรอบอร่อย


  2. เสร็จแล้วตักใส่จานเสิร์ฟได้เลยจ้า



ลองมาคำนวนต้นทุนกันค่ะ
1. ถั่วหวานประมาณ 20 บาท
2. หมูสับเล็กน้อยคิดเป็นเงินประมาณ 10 บาท
3. กระเทียมและแครอท เจี๊ยบศรีใช้ที่มีอยู่แล้วนะคะเอาที่เหลือจากการทำอาหารครั้งก่อนในตู้เย็นคิดเป็นเงินก็ประมาณ 3 บาท

4. เครื่องปรุงทั้งหมดคิดเป็นเงินน่าจะประมาณ 5 บาท

รวมต้นทุนที่ทำผัดถั่วหวานครั้งนี้เป็นเงิน 38 บาท ทำได้จานใหญ่ทานได้ 4 คนตกคนละไม่ถึง 10 บาท ถ้าซื้อมากินปริมาณเท่านี้คงไม่ต่ำกว่า 50 บาทช่วยให้ประหยัดเงินไปได้อีก 12 บาท เหลือเงินไปซื้อโบว์ใหญ่ ๆ มาทำสวยได้อีก!!...เริ่ดคร่าาา❇️


เคล็ดลับสูตรเด็ดในการผัดถั่วหวาน คือการนำถั่วหวานไปปลวกน้ำร้อนก่อนแล้วแช่ในน้ำเย็นอีกทีทำแบบนี้จะทำให้ถั่วเขียวสดและกรอบอีกด้วยจ้า


สำหรับมื้อนี้อาหารจานเด็ดก็เสร็จสำเร็จลงไปด้วยดี ส่วนรสชาติของผัดถั่วหวานจานนี้นั้นกินได้ไม่ต้องเททิ้งฮ่า...ฮ่า…ฮ่า😀มีความกรอบอร่อยของถั่วหวานและแครอท มีรสเค็มนิดหวานกำลังดี ในส่วนของหมูสับที่เราหมักไว้ก่อนทำให้หมูนุ่มละมุนลิ้นอร่อยจนลูกชายร้องขออีกจาน เห็นไหมคะการให้ลูกกินผักไม่ยากลองไปทำกินกันนะคะรับรองเด็ก ๆ ต้องชอบกันแน่นอน แม่บ้านมือใหม่อย่างเจี๊ยบศรีทำได้ง่ายมาก ๆ  ท้ายนี้เจี๊ยบศรีขอกำลังใจจากผู้อ่านด้วยนะคะเราจะผ่านช่วงนี้ไปด้วยกันเปิดเทอมเมื่อไหร่คงทำอาหารเก่งขึ้นเยอะเลยเจี๊ยบศรี 😀


กินไปสวยไปกับเจี๊ยบศรี ทำอาหารก็ต้องสวย อยากสวยแต่ไม่รู้ทำไงไปติดตามเพจเจี๊ยบศรีรีบเลยนะเดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง😀


ติดตามผลงานของเจี๊ยบศรี ได้ที่

YouTube :  Jeabsri channel

FB. Page : เจี๊ยบศรี



รูปภาพประกอบ ผู้เขียนถ่ายเองทั้งหมด


————

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัมภาษณ์ ช่างผมฝีมือดีแห่งร้าน Hair Emotion

วิธีทำให้ทาอายแชโดว์ติดทนนาน

รีวิวชายสมัยคาเฟ่ 2498 บางกอก